ที่ตั้ง 31 หมู่ที่ 13 ถนนบางนา-ตราด กิโลเมตรที่ 7.7 ตำบลบางแก้ว อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ 10540
ตราสัญลักษณ์โรงเรียน
รูปอักษรย่อ ร.ว.บ.ประดิษฐ์สีแสด ภายใต้พระมหาพิชัยมงกฎสีทอง
สีประจำโรงเรียน
แสด - ดำ
สีแสด คือความเจริญรุ่งเรืองแห่งปัญญา
สีแสด คือความเจริญรุ่งเรืองแห่งปัญญา
ประเภท
โรงเรียนรัฐบาล โรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ
ประวัติโรงเรียน
โรงเรียนราชวินิตบางแก้ว เป็นโรงเรียนในพระบรมราชูปถัมภ์
สังกัดส่วนกลาง กรมสามัญศึกษา ตั้งอยู่ที่ ตำบลบางแก้ว อำเภอบางพลี
จังหวัดสมุทรปราการ โดยนายสุขุม และนางจันทร์ฟอง ถิระวัฒน์ได้น้อมเกล้าฯ ถวายที่ดิน
จำนวน 30 ไร่ เพื่อก่อสร้างโรงเรียนนี้แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ซึ่งพระองค์โปรดเกล้าฯ
พระราชทานแก่กระทรวงศึกษาธิการให้จัดตั้งเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาสายสามัญ
ได้ดำเนินการก่อสร้างอาคาร โรงเรียนด้วยเงิน งบประมาณปี 2513
และได้รับพระราชทานนามโรงเรียนว่า "โรงเรียนราชวินิตบางแก้ว" ("ราชวินิต "
หมายความว่า " สถานที่ สั่งสอนอบรมกุลบุตรกุลธิดาให้เป็นคนดีโดยพระราชา")
โรงเรียนราชวินิตบางแก้ว เป็นโรงเรียนสหศึกษา เปิดสอนครั้งแรกเมื่อ ปีการศึกษา 2515
มีนักเรียน 347 คน ปัจจุบัน โรงเรียนมีเนื้อที่เพิ่มขึ้นอีก ประมาณ 42 ไร่ 2 งาน 30
ตารางวา
การเข้าสังเกตุสื่อที่ใช้ในการสอนของรายวิชา
สื่ออิเล็คทรอนิคส์ภายในห้องเรียน
1.โทรทัศน์2.คอมพิวเตอร์
3.เครื่องฉายภาพโปรเจคเตอร์
4.จอภาพโปรเจคเตอร์
5.ไมโครโฟน
6.ลำโพง
สื่อที่ใช้ในการสอน รายวิชาชีววิทยา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
จากการที่ดิฉันได้เข้าไปทำการสังเกตุการเรียนการสอน ภายในโรงเรียนราชวินิตบางแก้ว พบว่าในรายวิชา อาจารย์ผู้สอนมีการใช้สื่อการสอนที่หลากหลาย ดังนี้
1.การสอนโดยใช้ Power point
2.การสอนโดยใช้โมเดลศึกษา
3.การใช้กิจกรรมควบคู่การสอน
นอกจากนี้ภายในห้องเรียนยังมีสื่อการเรียนรู้อื่นๆ
ให้ผู้เรียนได้ศึกษา เช่น โมเดลโครงสร้างการแบ่งเซลล์ ในระยะต่างๆ
ภาพโครงสร้างร่างกายของมนุษย์ ภาพโครงสร้างของพืชและสัตว์ เป็นต้น อีกทั้งยังมีภาพการแบ่งเซลล์ในระยะต่างๆซึ่งเป็นผลงานของนักเรียนอีกด้วยประโยชน์ของสื่อการสอนที่ใช้
1.การใช้สื่อ Power point ในการสอน
ดิฉันคิดว่าการใช้ Powre point ในการสอนนั้น ทำให้ผู้เรียนมีความสนใจในเนื้อหาที่เรียน มากว่าการที่เรียนแต่ในหนังสือเพียงอย่างเดียว เพราะผู้สอนสามารถใส่เนื้อหาหรือข้อมูลที่สำคัย หรือรูปภาพที่ใช้ประกอบได้หลากหลาย อีกทั้งยังสามารถใช้สื่อ Media ต่างๆได้ เช่นการนำวีดีโอที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่สอนมาสอดแทรก การใส่ภาพกราฟิก ภาพเคลื่อนไหวต่างๆเป็นต้น ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้จะเป็นตัวกระตุ้นการเรียนรู้ของผู้เรียนได้เป็นอย่างดี
ดิฉันคิดว่าการใช้ Powre point ในการสอนนั้น ทำให้ผู้เรียนมีความสนใจในเนื้อหาที่เรียน มากว่าการที่เรียนแต่ในหนังสือเพียงอย่างเดียว เพราะผู้สอนสามารถใส่เนื้อหาหรือข้อมูลที่สำคัย หรือรูปภาพที่ใช้ประกอบได้หลากหลาย อีกทั้งยังสามารถใช้สื่อ Media ต่างๆได้ เช่นการนำวีดีโอที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่สอนมาสอดแทรก การใส่ภาพกราฟิก ภาพเคลื่อนไหวต่างๆเป็นต้น ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้จะเป็นตัวกระตุ้นการเรียนรู้ของผู้เรียนได้เป็นอย่างดี
2.การใช้โมเดลศึกษา
ในบางเรื่องที่ผู้สอนไม่สามารถอธิบายให้ผูเรียนเข้าใจได้อย่างชัดเจนนั้น ผู้สอนจะต้องมีการใช้สื่ออื่นๆประกอบแทน เช่น โมเดลที่จำลองโครงสร้างหรือลักษณะของสิ่งมีชีวิต ที่ทำให้ผู้เรียนสามารถสัมผัสได้ และเข้าใจสามารถอธิบายถึงโครงสร้างต่างๆนั้นได้ ในการสอนในรายวิชาที่ดิฉันได้เข้าไปทำการสังเกตุการสอน พบว่าอาจารย์ผู้สอนได้ใช้โมเดล ในการอธิบายถึงโครงสร้างและการทำงานของไต ซึ่งนักเรียนในห้องเรียน มีความสนใจในสื่อที่เรียน และสามารถตอบคำถามจากอาจารย์ผู้สอนได้ ดังนั้นจึงถือได้ว่าสื่อดังกล่าวมีความสำคัญและเป็นตัวกระตุ้นความสนใจทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น
ปัญหาและอุปสรรคที่พบ
1.ในการสอนโดยใช้ Power point ดิฉันคิดว่าบางส่วนไม่มีความน่าสนใจหรือมีความยากเกินไปจึงทำให้ผู้เรียนบางคนไม่ตั้งใจเรียน ในสิ่งที่อาจารย์สอนเท่ามที่ควร
1.ในการสอนโดยใช้ Power point ดิฉันคิดว่าบางส่วนไม่มีความน่าสนใจหรือมีความยากเกินไปจึงทำให้ผู้เรียนบางคนไม่ตั้งใจเรียน ในสิ่งที่อาจารย์สอนเท่ามที่ควร
2.นักเรียนบางคนไม่สนใจเรียน แต่กลับเอาหนังสือที่ไม่ใช่วิชาเรียนมาอ่าน อาจเป้นผลมาจากการมีหนังสือเรียนให้ อีกทั้งอาจารย์ยังสอนดดยใช้ Power point นักเรียนจึงไม่สนใจที่จะจดบันทึกตามสิ่งที่อาจารย์สอน
3.สื่อการสอนไม่เพียงพอต่อผู้เรียน จึงต้องมีการสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกัน ซึ่งทำให้เสียเวลาในการเรียน
4.ในการเรียนการสอนนั้นจะถูกจำกัดด้วยเรื่องของเวลา
หรือชั่วโมงเรียนที่ไม่เพียงพอ
ข้อเสนอเแนะ
1.สื่อที่ใช้ในการสอนควรมีความน่าสนใจ และมีความเหมาะสมต่อระดับของผู้เรียน สามารถดึงดูดผู้เรียน โดยผู้สอนอาจใส่ภาพกราฟิก ภาพเคลื่อนไหวหรือวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับเนื้อที่สอน ซึ่งจะเป็นตัวกระตุ้นทำให้ผู้เรียนมีความสนใจในเนื้อหาที่เรียนมากยิ่งขึ้น
2.ผู้สอนควรมีเนื้อหาที่นอกเหนือจากในหนังสือใส่ลงใน Powre point เพื่อที่จะทำให้ผู้เรียนตั้งใจเรียนและจดบันทึกตามเนื้อหานั้น
3.ผู้สอนควรจัดการเนื้อหาที่จะใช้ในการให้กระชับและครอบคลุมมากที่สุด เพื่อที่จะทำให้สามารถสอนได้ทั้นตามช่วงเวลาที่กำหนด
1.สื่อที่ใช้ในการสอนควรมีความน่าสนใจ และมีความเหมาะสมต่อระดับของผู้เรียน สามารถดึงดูดผู้เรียน โดยผู้สอนอาจใส่ภาพกราฟิก ภาพเคลื่อนไหวหรือวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับเนื้อที่สอน ซึ่งจะเป็นตัวกระตุ้นทำให้ผู้เรียนมีความสนใจในเนื้อหาที่เรียนมากยิ่งขึ้น
2.ผู้สอนควรมีเนื้อหาที่นอกเหนือจากในหนังสือใส่ลงใน Powre point เพื่อที่จะทำให้ผู้เรียนตั้งใจเรียนและจดบันทึกตามเนื้อหานั้น
3.ผู้สอนควรจัดการเนื้อหาที่จะใช้ในการให้กระชับและครอบคลุมมากที่สุด เพื่อที่จะทำให้สามารถสอนได้ทั้นตามช่วงเวลาที่กำหนด
ภาพการสังเกตุการสอนในห้องเรียน
การต้อนรับจากคณาจารย์ โรงเรียนราชวินิตบางแก้ว
ภาพยรรยากาศภายในห้องเรียน
การเรียนในหัวข้อเรื่อง การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต
สื่ออิเล็คทรอนิคส์ที่มีอยู่ภายในห้องเรียน
สื่อภาพโครงสร้าของมนุษย์ที่มีอยู่ภายในห้องเรียน
ภาพโครงสร้างของกบ
ภาพโครงสร้างการแบ่งเซลล์
ภาพผลงานของนักเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น